Mụn trứng cá tuổi trưởng thành, Nguyên Nhân, các điều trị.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành là một vấn đề nặng hơn và không chỉ là vấn đề nội tiết tố thông thường như mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên. Bạn cố gắng loại bỏ nó như là “ngày kinh kỳ” của bạn và mong đợi nó sẽ biến mất khi cơ thể bạn hoàn thành với sự thay đổi nội tiết tố như trong những ngày còn thiếu niên. Nhưng sau đó, nó lan rộng và làn da của bạn bắt đầu nổi mụn. Bạn phải tự hỏi điều gì làm cho Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành khác biệt như vậy. Hãy cùng Kora Spa đọc để biết thêm về nó và cách đối phó với nó.

Có thể bạn quan tâm

Mụn trứng cá tuổi trưởng thành và nó khác với mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên như thế nào?

Mụn trứng cá thường được coi là một vấn đề của tuổi teen. Trên thực tế, nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời của chúng ta. Da bạn bị mụn khi các nang lông và tuyến bã nhờn bị bít kín bởi bụi bẩn, tế bào da chết và vi khuẩn gây mụn.

Bạn Cần Tư Vấn

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Nội tiết tố là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên. Bởi vì khi bạn bước vào tuổi dậy thì, việc sản xuất một loại hormone gọi là androgen sẽ tăng lên ở cả bé trai và bé gái. Androgen làm cho các tuyến dầu lớn hơn, gây ra sản xuất bã nhờn dư thừa, làm tắc nghẽn các nang và gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn P. acnes . Điều này gây ra mụn trứng cá ở thanh thiếu niên.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành, còn được gọi là mụn trứng cá sau tuổi vị thành niên nằm sâu hơn nhiều trong các lớp da (không giống như mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên nằm trên bề mặt da). Nó có những đặc điểm:

Có rất nhiều yếu tố và nguyên nhân góp phần làm cho mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành và trở thành một vấn đề lớn trên da. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây mụn trứng cá tuổi trưởng thành.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá tuổi trưởng thành.

1. Mang thai và Kinh nguyệt

Đây là hai nguyên nhân chính làm khởi phát sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ. Khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai, nồng độ androgen trong cơ thể bạn tăng lên. Điều này khiến tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn và tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Điều này gây ra mụn trứng các ở tuổi trưởng thành

Trong chu kỳ kinh nguyệt, các hormone khác nhau chi phối chu kỳ trung bình của bạn. Ví dụ, estrogen chi phối nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt trong khi progesterone thống trị nửa sau. Vì vậy, những thay đổi về hormone này sẽ hiển thị trên da của bạn. Mức progesterone cao kích thích sản xuất bã nhờn, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây ra mụn.

2. Thuốc tránh thai

Các hormone trong thuốc tránh thai ngăn chặn việc sản xuất androgen. Một số loại thuốc tránh thai nhất định (chẳng hạn như thuốc chỉ chứa progestin) có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất cân bằng nội tiết tố của bạn, mất ít nhất năm tháng để điều chỉnh. Vì vậy, nếu bạn chuyển chế độ ngừa thai khá thường xuyên (liên tục và bỏ thuốc), cơ thể bạn sẽ khó điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi nồng độ hormone. Kết quả là da của bạn sẽ nổi mụn trứng cá.

3. Thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh (phụ nữ ở độ tuổi 40 và 50) thường bị mụn trứng cá. Điều này là do khi kỳ kinh nguyệt của bạn kết thúc, có sự thay đổi về mức độ hormone của bạn. Có sự suy giảm mức độ estrogen hoặc sự gia tăng mức độ testosterone, có thể gây ra mụn. Một số phụ nữ mãn kinh trải qua Liệu pháp Thay thế Hormone (HRT) để giảm bớt các triệu chứng của họ. Trong quá trình HRT, một loại hormone khác gọi là progestin được đưa vào cơ thể bạn để thay thế estrogen và progesterone bị mất trong thời kỳ mãn kinh. Điều này cũng khiến da bạn nổi mụn.

4. Buồng trứng đa nang

Thông thường, các u nang nhỏ hình thành ở các cạnh bên ngoài của buồng trứng, gây ra Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) ở phụ nữ. Tình trạng sinh sản này làm mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bạn. PCOS là lý do đằng sau sự gia tăng nồng độ androgen trong cơ thể phụ nữ, gây ra mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành.

5. Các yếu tố bên ngoài khác gây ra mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Bao gồm các:

Một nghiên cứu cho biết căng thẳng mãn tính làm tăng sản xuất nội tiết tố androgen tuyến thượng thận ở phụ nữ trưởng thành, gây sản xuất bã nhờn dư thừa, dẫn đến mụn trứng cá .

Một nghiên cứu khác cho biết khi bạn đau khổ về cảm xúc, trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) của cơ thể sẽ được kích hoạt và giải phóng cortisol (hormone căng thẳng). Hormone giải phóng corticotropin (CRH), một yếu tố của trục HPA, cũng liên quan đến phản ứng căng thẳng và kích thích sản xuất bã nhờn, gây ra mụn trứng cá.

Một số thói quen khác như không rửa mặt kỹ, không uống nhiều nước, sử dụng thuốc chứa corticosteroid cũng góp phần hình thành mụn. Các dấu hiệu và triệu chứng của mụn trứng cá khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Các triệu chứng phổ biến của mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Từ tình trạng sức khỏe cơ bản đến môi trường và lối sống của bạn, nhiều vấn đề khiến mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành trở thành một trò chơi bóng khác. Mặc dù nó khá cứng đầu và mất nhiều tháng hoặc nhiều năm để chữa lành, nhưng mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành có thể điều trị được.

Điều trị mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Vì mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành nghiêm trọng hơn mụn thường xuyên, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu. Đừng cố gắng điều trị tình trạng này bằng thuốc không kê đơn. Bác sĩ thường chỉ định thuốc bôi hoặc thuốc uống hoặc kết hợp cả hai để điều trị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể đề xuất tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá của bạn:

Kem retinoid giúp làm thông thoáng các nang lông. Chúng có thể điều trị các tổn thương từ nhẹ đến trung bình và cũng được dùng để dưỡng da. Retinoids hoạt động tốt nhất đối với cả mụn trứng cá viêm và không viêm. Các loại retinoid bôi ngoài da phổ biến bao gồm Adapalene, Tretinoin, Retinaldehyde, Beta-retinoyl và Tazarotene. Tỷ lệ và nồng độ của các thành phần này được sử dụng để điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá của bạn.

Đây là một trong những tác nhân phổ biến nhất được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Nó thường có sẵn ở các nồng độ khác nhau dưới dạng kem, sữa dưỡng, gel và sửa rửa mặt. Thuốc bôi này có đặc tính kháng khuẩn và có thể điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Nó được sử dụng như một chất làm tan mụn (ngăn ngừa mụn trứng cá) và khi được sử dụng kết hợp với các chất khác, axit salicylic có thể điều trị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình.

Bộ Trị Mụn Drleemee acfree Professional( Kháng Sinh Thực Vật)

Axit azelaic là một thành phần phổ biến trong các loại kem giảm mụn và thường có sẵn với nồng độ từ 10% đến 20%. Một nghiên cứu cho thấy rằng axit azelaic có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá và mụn viêm .

Bôi kem có axit lactic giúp giảm số lượng mụn trứng cá, u nang và tổn thương viêm.

Gel này có đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút và điều hòa miễn dịch (tác nhân điều chỉnh phản ứng miễn dịch của bạn). Một nghiên cứu cho thấy khi bôi hai lần mỗi ngày trong 12 tuần, gel axit picolinic rất hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá .

Gel Dapsone cũng có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Nó được coi là an toàn và hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá khi được sử dụng một mình và kết hợp với các loại thuốc khác .

Ngoài những loại thuốc này, có nhiều biện pháp tự nhiên và thực vật có thể chữa lành mụn trứng cá nhẹ. Các biện pháp tự nhiên sẽ không cho bạn kết quả nhanh chóng và có thể mất nhiều thời gian hơn để hiển thị kết quả ban đầu. Tuy nhiên, trước khi thử bất kỳ biện pháp tự nhiên nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn (trong trường hợp bạn đang điều trị mụn trứng cá).

Cách thoát khỏi mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành với các biện pháp khắc phục tại nhà

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà mà bạn có thể thử để điều trị mụn trứng cá.

1. Trà xanh

Sử dụng tại chỗ chiết xuất trà xanh giúp giảm sản xuất bã nhờn và điều trị mụn trứng cá do sự hiện diện của polyphenol. Cả việc bôi và uống trà xanh đều giúp ngăn ngừa mụn trứng cá .

Cách sử dụng trà xanh

Bạn có thể uống trà xanh thường xuyên (không quá 3 tách mỗi ngày) hoặc sử dụng kem hoặc gel có chiết xuất 2% trà xanh. Bạn thậm chí có thể ngâm trà xanh và sử dụng nước trong các gói và mặt nạ của bạn.

2. Chiết xuất quế

Trong một nghiên cứu, chiết xuất quế cho thấy tác dụng ức chế P. acnes do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn của chúng. Nghiên cứu kết luận rằng chiết xuất quế có thể được sử dụng để phát triển các chế phẩm chống mụn trứng cá ( 14 ).

Cách sử dụng quế

Sử dụng tinh dầu quế (pha loãng với dầu vận chuyển) để điều trị tại chỗ mụn trứng cá. Bạn cũng có thể trộn chiết xuất quế (vỏ bột hoặc dầu quế) với mật ong và thoa lên vùng da bị mụn.

3. Dùng mật ong

Mật ong thể hiện hoạt tính kháng khuẩn. Nó có độ ẩm thấp, nồng độ đường cao và độ pH thấp – ngăn cản sự phát triển của vi sinh vật . Hơn nữa, hoạt động kháng khuẩn của mật ong có thể là do ong mật. Ong mật bổ sung glucose oxidase (một loại enzyme) trong khi tạo mật ong, biến glucose có trong mật ong thành hydrogen peroxide. Hydrogen peroxide này độc đối với vi khuẩn.

Cách sử dụng mật ong

Bạn có thể thoa mật ong nguyên chất và mật ong hữu cơ lên ​​vùng da bị mụn, giữ nguyên một lúc rồi rửa sạch. Hoặc bạn có thể thêm một thìa cà phê mật ong vào gói đắp mặt để tăng thêm lợi ích.

Điều trị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành thành công có thể mất thời gian vì nguyên nhân có thể là duy nhất đối với từng cá nhân. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để hiểu chính xác nguyên nhân gây ra mụn trứng cá của bạn, và dựa trên đó, bạn có thể có phương pháp điều trị tổng thể.

Bạn có bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành không? Bạn đã dùng những biện pháp gì để điều trị chưa?

Nếu Bạn vẫn chưa tìm được giải pháp điều trị cụ thể liên hệ Kora Spa Nam Định và Kora Spa Nha Trang. để được điều trị chuẩn y khoa.

Xem các sản phẩm Hàn Quốc Chính Hãng tại Cửa Hàng Kora

Hệ Thống Spa chăm sóc da Làm Đẹp Kora Spa (Kora Home Spa)

THƯƠNG HIỆU GIẢM BÉO UY TÍN CÓ CAM KẾT BẰNG VĂN BẢN

LIỆU TRÌNH TRỊ NÁM BẢO HÀNH 10 NĂM
• 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: Cơ Sở Nam Định: 75A Nguyễn Bính P. Trần Quang Khải – Tp Nam Định

Cơ Sở Nha Trang: số 43 Đường A3 Khu Đô Thị Phước Long 2 VCN P. Phước Long Tp Nha Trang
• 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0947.830.928
• 𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: korahomespa@gmail.com
• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: www.kora.vn
• 𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞: facebook.com/korahomespa
• 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞: youtube.com/c/korahomespa

Kết Nối Với Chuyên Viên Tư Vấn Chăm Sóc Da Trên Mạng Xã Hội Để Được Tư Vấn Cách Chăm Sóc Da Và Lựa Chọn Mỹ Phẩm Phù Hợp Cho Da Của Bạn