cách trị nám da đơn giản và hiệu quả tại nhà

10 cách trị nám da đơn giản và hiệu quả tại nhà

Được làm mẹ là một thiên chức và niềm hạnh phúc vô bờ bến. Nhưng sẽ có những nỗi buồn khi bạn bước qua tuổi 30. Nội tiết tố của bạn trở nên rối loạn, tình trạng dễ mắc phải khi mang thai là nám da. Và từ đó, sự phát triển của nám da sẽ đeo bám bạn đến sau này. Nám là một vấn đề cứng đầu về da, gây ra các đốm đen hoặc nâu mờ. Và điều đó khiến bạn không còn đủ tự tin trước mọi người.

Nhưng bạn không cần quá lo lắng. Vì đây là vấn đề khá phổ biến và có thể kiểm soát được dễ dàng. Bạn có tò mò không nhỉ? Cùng Kora Home Spa tìm hiểu nhé!

Nám là gì?

Nám còn được gọi là sạm da, nám da là tình trạng da của bạn xuất hiện các mảng hoặc đốm nâu. Vì nó là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có làn da sẫm màu, nên bất kỳ ai cũng có thể mắc phải tình trạng này. Nám cũng được gọi là “mặt nạ thai kỳ” khi nó xuất hiện ở phụ nữ mang thai.

Bạn Cần Tư Vấn

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Nám da thường xuất hiện trên khuôn mặt của bạn theo ba kiểu:

Một nghiên cứu nói rằng kiểu nám ở trung tâm khuôn mặt là kiểu có nhiều khả năng xuất hiện chiếm khoảng 50-80% các trường hợp nám da. Sắc tố và và sự thay đổi màu trên da cũng có thể xuất hiện trên cổ và vai của bạn. Mặc dù nó không có hại, nhưng nó làm phụ nữ có xu hướng trở nên tự ti về ngoại hình của mình.

Vậy, bạn có cần phải sợ hãi bất kỳ đốm hoặc dấu vết trên da của bạn không? Chắc chắn là không. Có một sự khác biệt không dễ nhận thấy giữa nám và sự tăng sắc tố. Dưới đây là những gì bạn cần biết!

Nám và tăng sắc tố: Sự khác biệt là gì?

Nhiều bạn có thể nhầm lẫn nám da với tăng sắc tố. Vâng, hãy để tôi làm rõ một điều ở đây. Tăng sắc tố là một thuật ngữ rất rộng, và nó đề cập đến bất kỳ tình trạng da nào trong đó sự thay đổi màu trên da hoặc các mảng tối có thể xuất hiện do bất kỳ nhóm các nhân tố nào.

Đọc thêm: Tăng sắc tố da: Nguyên nhân, triệu chứng, phân loại và cách điều trị

Ví dụ, sẹo do mụn trứng cá, mụn nhọt, hoặc mụn và các dấu hiệu gây ra bởi ánh nắng mặt trời, bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến – tất cả đều đến từ việc bị tăng sắc tố da. Điều này có nghĩa là bất kỳ sự thay đổi màu trên da đều có thể được gọi là sự tăng sắc tố.

Nám thì có chút phức tạp hơn. Đó là một loại tăng sắc tố chủ yếu được gây ra bởi sự tiếp xúc với tia cực tím và các yếu tố nội tiết tố. So với tăng sắc tố truyền thống (tồn tại trên bề mặt trên cùng của da), nám da sâu hơn nhiều (nó có thể đi sâu vào các lớp da của bạn) và khó để điều trị. Hãy tìm hiểu chi tiết nguyên nhân của nó.

Nguyên nhân gây ra nám khi mang thai?

Chưa thể hiểu được nguyên nhân chính xác gây ra nám da là gì. Nhưng các chuyên gia tin rằng việc tiếp xúc với tia cực tím là một trong những yếu tố chính gây ra nám. Một số yếu tố khác cũng được cho là gây ra nám trong quá trình mang thai, bao gồm:

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác lại cho rằng nguyên nhân gây ra các vấn đề về đốm da hay các sắc tố là do chính hormone của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ hormone cao, chẳng hạn như progesterone, estrogen và melanocortin, đã gây ra nám da trong thời gian thai kỳ. Nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai rất dễ mắc phải tình trạng này. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ bị suy giảm tuyến giáp cũng mắc phải tình trạng này.

Điều này có nghĩa là, bất kỳ một yếu tố hoặc sự kết hợp của nhiều yếu tố, cùng với việc tiếp xúc với tia cực tím, có thể gây ra nám da. Nó có thể biến mất sau khi sinh con (nếu do nội tiết tố của bạn gây ra) hoặc có thể mất vài tháng để điều trị. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay màu trên da hoặc các mảng tối hơn màu da của bạn xuất hiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để chẩn đoán chính xác.

Chẩn đoán nám

Thông thường, bác sĩ da liễu có thể xác định liệu đó có phải bị nám hay không chỉ bằng cách khám trực quan bằng mắt thường. Tuy nhiên, họ có thể thực hiện một số xét nghiệm khác để loại trừ bất kỳ các nguyên nhân tiềm ẩn nào khác.

Khi chẩn đoán nám, bác sĩ cũng có thể thực hiện kiểm tra bằng tia sáng đặc biệt. Bằng biện pháp này, một loại ánh sáng cụ thể được giữ gần da của bạn để xác định xem da của bạn có bị ảnh hưởng bởi bất kỳ loại nấm và vi khuẩn nào không. Nó cũng giúp xác định có bao nhiêu lớp da của bạn bị ảnh hưởng bởi nám.

Phương pháp điều trị nám hiệu quả

Khi điều trị loại tăng sắc tố đặc biệt này trong thai kỳ, hãy nhớ rằng kết quả điều trị của mỗi người có thể khác nhau. Đối với một số phụ nữ, nám da có thể biến mất mà không cần điều trị (sau khi họ sinh con hoặc ngừng uống thuốc tránh thai), và đối với một số người, nó có thể không dễ dàng biến mất như vậy.

Bác sĩ da liễu thường kê đơn các loại thuốc như:

Kem Đặc Trị Nám GSC+

1. Hydroquinone

Thuốc này được sử dụng rộng rãi để điều trị nám da. Hydroquinone có sẵn ở dạng gel, chất lỏng, kem, và kem dưỡng da. Khi dùng trực tiếp lên da, thuốc này có tác dụng làm mờ các dấu vết trên da. Hầu hết các loại kem có chứa hydroquinone đều có sẵn không cần kê đơn. Tuy nhiên, đối với một số người, bạn có thể cần đơn thuốc của bác sĩ. Thông thường, các loại kem không kê đơn có chứa lượng hydroquinone ít hơn. Bất cứ loại thuốc nào cần liều lượng nhiều hơn đều cần phải có đơn thuốc của bác sỹ.

2. Tretinoin và Corticosteroid

Các bác sĩ da liễu thường kê tretinoin hoặc corticosteroid cùng với các loại thuốc khác. Thuốc này chỉ có tác dụng tăng cường hiệu quả làm sáng da. Nếu tình trạng nám da nghiêm trọng, các bác sĩ da liễu có thể đề xuất một loại kem có chứa hydroquinone, tretinoin và corticosteroid.

3. Các phương pháp chữa nám da khác

Bác sĩ thậm chí có thể kê axit kojic hoặc axit azelaic để làm sáng các vết đốm trên da. Nếu thuốc điều trị không có hiệu quả đối vói da của bạn, sẽ có những biện pháp khác để điều trị tình trạng này. Sự lựa chọn có thể bao gồm:

Lột hóa chất

Với biện pháp này, bác sĩ sẽ dùng axit glycolic hoặc một hóa chất mài mòn tương tự trên vùng da bị ảnh hưởng. Điều này tạo ra một vết bỏng hóa học nhẹ trên bề mặt da. Lớp da bị đốt cháy sau đó được bóc ra, để lộ lớp da mới không có vết đốm. Tuy nhiên, nếu các vấn đề về nội tiết tố là nguyên nhân gây ra nám của bạn, lột hóa chất có thể không có tác dụng nếu bạn bạn không giải quyết được sự mất cân bằng nội tiết tố.

Kỹ thuật mài mòn và siêu mài mòn da

Cả hai đều là các phương pháp y tế trong đó bác sĩ sử dụng vật liệu mài mòn để chà lớp da trên cùng của bạn. Họ sử dụng máy để tẩy da chết và loại bỏ các tế bào da chết, theo cách đó, lớp da bị ảnh ảnh sẽ nhẹ nhàng đợc nâng lên và bị loại bỏ. Bạn có thể phải trải qua nhiều đợt để có thể điều trị nám da một cách triệt để.

Điều trị bằng laser

Phương pháp điều trị bằng laser có thể được phục hồi hoặc phân đoạn kép và chỉ điều trị duy nhất vùng da bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này khá tốn kém, và bạn có thể cần trải qua nhiều đợt để loại bỏ nám hoàn toàn.

Không có thuốc hay bất kỳ biện pháp thẩm mỹ nào có thể loại bỏ nám nếu tình trạng nám do chính hormone của bạn gây ra. Hơn nữa, không có cách điều trị nào có thể cung cấp hiệu quả vĩnh viễn.

Vì vậy, cách tốt nhất là thực hiện các biện pháp phòng ngừa để nám da không quay trở lại. Bây giờ, bạn không thể kiểm soát được hormone của mình, do đó bạn thực sự không thể làm gì nếu chúng là nguyên nhân gây ra nám da. Nhưng mặt khác, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây để giữ cho làn da của mình an toàn khỏi việc tăng sắc tố khi mang thai.

Sản phẩm nổi bật: Kem trị nám Tranex 11+ Hãng Plan 36.5 Hàn Quốc

Các biện pháp phòng tránh nám

Sử dụng kem chống nắng bất cứ lúc nào bạn đi ra ngoài

Kem Chống Nắng Vật Lý GSC+

Việc tiếp xúc với tia cực tím là kẻ thù lớn nhất của làn da của bạn, và vì đó là một trong những yếu tố gây ra nám, mặc áo chống nắng là điều bắt buộc khi ra khỏi nhà. Luôn sử dụng kem chống nắng phổ rộng và chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Sử dụng mũ rộng vành và ô chống nắng

Ngoài kem chống nắng, đội mũ rộng vành hoặc mang theo ô cũng giúp che chắn một phần lớn của làn da tiếp xúc của bạn. Bất cứ khi nào bạn ở bên ngoài, cố gắng ở trong bóng râm.

Đừng căng thẳng!

Căng thẳng nám da trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn nhận thấy các đốm và sắc tố trên da, đừng hoảng sợ. Thư giãn và thử các biện pháp để điều trị chúng. Để giảm căng thẳng, bạn có thể xem xét thiền, nghe nhạc hoặc chỉ cần thả mình trong bồn tắm.

Sử dụng thuốc có tác dụng tốt với bạn

Sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ thường xuyên và trong khoảng thời gian được đề xuất bởi họ. Điều này sẽ giúp thoát khỏi nám da nhanh hơn.
Bạn cần phải theo sát và kiên trì với phương pháp này. Mặc dù bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để trị nám, bạn có thể sử dụng các biện pháp phòng chống nám da ngay tại nhà. Dưới đây là một vài thành phần mà bạn có thể sử dụng để loại bỏ các đốm nám nhanh chóng mà vẫn an toàn cho da.

10 cách trị nám da đơn giản và hiệu quả tại nhà

Chanh


Chanh chứa axit citric, vì vậy nó chứa một chất làm trắng da tuyệt vời. Nó cũng giúp làm giảm các đốm đen và mụn trên da.

Bạn sẽ cần

Cách làm:

  1. Pha loãng nước chanh với một ít nước.
  2. Nhúng miếng bông vào hỗn hợp đó và bôi lên vùng bị ảnh hưởng.
  3. Để trong 15 phút trước khi rửa sạch.

Lưu ý: Nước chanh có thể gây kích ứng – vì vậy, hãy sử dụng một lượng nhỏ.

Khoai tây


Khoai tây chứa axit azelaic, giúp giảm hoạt động tyrosinase. Điều này giúp giảm các đốm đen và sắc tố. Axit Azelaic cũng thường được kê thuốc để trị nám. Vì vậy, bạn có thể sử dụng khoai tây để điều trị nám và bất kỳ hình thức tăng sắc tố nào khác.

Bạn sẽ cần :1 củ khoai tây sống

Cách làm:

  1. Nghiền khoai tây và vắt lấy nước cốt.
  2. Thoa nước ép vào các đốm và để khô.
  3. Rửa sạch với nước ấm.
  4. Lặp lại mỗi ngày.
Bộ Trí Nám Cao Cấp DR Lee

Củ nghệ


Củ nghệ có chứa chất curcumin làm giảm các tế bào khối u ác tính, do đó làm sáng các đốm nám da và che khuyết điểm của bạn. Nó cũng giúp giảm hoạt động tyrosinase.

Bạn sẽ cần

Cách làm:

  1. Trộn cả hai thành phần tạo thành hỗn hợp và đắp mặt
  2. Để khô trước khi rửa sạch
  3. Lặp lại cho đến khi các đốm biến mất.

Nha đam


Nha đam chứa aloin, một thành phần có tác dụng làm sáng da. Nó cũng loại bỏ các tế bào da chết và tăng cường tái tạo tế bào.

Bạn sẽ cần: 1 muỗng cà phê gel lô hội tươi (nha đam tươi)

Cách làm:

  1. Thoa gel lô hội lên các khu vực bị ảnh hưởng trước khi đi ngủ.
  2. Để qua đêm và rửa sạch vào ngày hôm sau.
  3. Thực hiện liệu trình này mỗi ngày.

Vỏ cam


Một nghiên cứu đã chứng minh rằng bột vỏ cam có hoạt tính chống tyrosinase có thể làm giảm các đốm đen và làm trắng da.

Bạn sẽ cần:

Cách làm:

  1. Trộn tất cả các thành phần và tạo ra một hỗn hợp sền sệt.
  2. Thêm nước nếu bạn cảm thấy quá đặc.
  3. Bôi lên các vị trí nám và để trong vòng 20 phút.
  4. Rửa sạch.

Đậu nành


Đậu nành chứa phospholipids, isoflavone và chất ức chế trypsin đậu nành (STI) có thể ức chế hoạt động của trypsin và melanogenesis, do đó làm giảm sự tăng sắc tố.

Bạn sẽ cần:

Cách làm:

  1. Trộn tất cả các thành phần trong một bát.
  2. Bôi hỗn hợp vào khu vực bị ảnh hưởng bởi nám hoặc toàn bộ khuôn mặt.
  3. Massage nhẹ nhàng trong 10 phút. Để khô.
  4. Rửa sạch.

Cam thảo


Cam thảo có thể ức chế melanin và ức chế hoạt động cyclooxygenase, do đó làm giảm việc sản xuất các gốc tự do. Nó cũng chứa glabridin ngăn ngừa sắc tố gây ra do tiếp xúc với tia UV.

Bạn sẽ cần:

Cách làm:

  1. Trộn tất cả các thành phần để tạo ra một hỗn hợp.
  2. Bôi một lớp trên khuôn mặt của bạn hoặc chỉ khu vực bị ảnh hưởng. Hãy để khô.
  3. Rửa bằng nước.

Lựu


Lựu chứa axit ellagic, đây là một chất chống oxy hóa ngăn cấm sản xuất melanin và làm giảm sắc tố da.

Bạn sẽ cần:

Cách làm:

  1. Trộn cả hai thành phần trong một cái bát.
  2. Áp dụng cho khu vực bị ảnh hưởng và để nó trong 20 phút.
  3. Rửa sạch với nước.

Cranberry


Quả nam việt quất (mạn việt quất) có chứa arbutin, một dẫn xuất tự nhiên của hydroquinone. Do đó, nó có thể làm giảm sắc tố da một cách hiệu quả. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó để điều trị nám da.
Bạn sẽ cần:

Cách làm:

  1. Trộn tất cả các thành phần để tạo ra một hỗn hợp.
  2. Bôi hỗn hợp toàn bộ mặt hoặc chỉ trên khu vực bị ảnh hưởng.
  3. Để nó khô và sau đó rửa sạch.

Sữa chua

Sữa chua có chứa axit alpha-hydroxy hoặc AHA, được sử dụng rộng rãi để lột da chết. Nó cũng chứa axit citric và glycolic giúp giảm nám da.
Bạn sẽ cần

Cách làm:

  1. Trộn tất cả các thành phần.
  2. Thoa hỗn hợp lên khắp mặt.
  3. Để trong 20 phút trước khi rửa sạch.

Nám da và tăng sắc tố khi mang thai là khá phổ biến đối với các chị em. Bạn không cần phải sợ hãi nếu các đốm xuất hiện trên khuôn mặt và các bộ phận khác trên cơ thể. Mặc dù bạn không thể loại bỏ nám hoàn toàn và không có gì đảm bảo rằng nó sẽ không tái phát. Bạn có thể phòng tránh nám da bằng các biện pháp chăm sóc và liệu trình điều trị phù hợp.

Bạn đã phải đối mặt với các vấn đề tương tự chưa? Làm thế nào bạn ngăn chặn nó? Phương pháp nào hiệu quả nhất với bạn? Hãy cho chúng tôi biết câu chuyện của các bạn nhé.

Để Biết cách chăm sóc da an toàn hiệu quả hãy đến với Kora Spa.

Hệ Thống Spa chăm sóc da Làm Đẹp Kora Spa (Kora Home Spa)

THƯƠNG HIỆU GIẢM BÉO UY TÍN

LIỆU TRÌNH TRỊ NÁM BẢO HÀNH 5 NĂM
• 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: Cơ Sở 1: 75A Nguyễn Bính – Tp Nam Định

Cơ Sở 2: số 61 Đường A3 Khu Đô Thị Phước Long 2 VCN P. Phước Long Tp Nha Trang
• 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0778 509 279
• 𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: korahomespa@gmail.com
• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: www.kora.vn
• 𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞: facebook.com/korahomespa
• 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞: youtube.com/c/korahomespa