Tác dụng của iot đối với sức khỏe của Bạn.

tác dụng của iot

Iốt là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp, chức năng thần kinh và sức khỏe sinh sản. Nguyên tố vi lượng này cần thiết để tổng hợp các hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong chức năng não, sự trao đổi chất, mang thai và sự phát triển của thai nhi. Điều quan trọng là mọi người phải ăn đủ lượng i-ốt được khuyến nghị thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc thực phẩm chức năng. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn tác dụng của iot và các thực phẩm chứa nhiều iot.

Có Thể Bạn Quan Tâm

Hầu hết iốt trong cơ thể được liên kết với thyroglobulin và được tìm thấy trong tuyến giáp. Nó là một yếu tố quyết định chính đến chức năng tuyến giáp, và sự thiếu hụt của nó có thể dẫn đến một số rối loạn. Thiếu iốt trong thời kỳ mang thai và tăng trưởng có thể làm giảm chức năng nhận thức và sự phát triển. Sự thiếu hụt nghiêm trọng của nó có thể dẫn đến suy giáp và bướu cổ. Iốt cũng là một chất khử trùng và chất khử trùng phổ biến được sử dụng để điều trị vết bỏng nhẹ và nhiễm trùng. Hơn nữa, nó được sử dụng để chống phơi nhiễm phóng xạ.

Bạn Cần Tư Vấn

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Tác dụng của iot là gì?

Tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp của iot

Chức năng tuyến giáp là hoàn toàn quan trọng cho sự trao đổi chất. Các hormone T3 và T4 (triiodothyronine và thyroxine) chứa iốt như một thành phần thiết yếu và chịu trách nhiệm điều chỉnh chức năng tuyến giáp. Iốt là chất nền cần thiết để tổng hợp các hormone tuyến giáp và rất quan trọng trong quá trình tự điều hòa của tuyến giáp và chức năng của nó. Điều này giúp chống lại những biến động nhỏ trong hệ thống nội tiết.

Ngoài ra, iodide – một dạng iốt – được biết là có tác dụng kiểm soát chức năng tuyến giáp. Hormone kích thích tuyến giáp (TSH) được điều hòa bởi tuyến giáp, với iodide đóng một vai trò quan trọng.

Thừa hoặc thiếu iốt có thể dẫn đến các rối loạn tuyến giáp khác nhau được thảo luận chi tiết trong các phần sau

Tác dụng có thể giúp quản lý tuyến giáp hoạt động quá mức và IIH của iot

Liệu pháp iốt phóng xạ (RAI) cho bệnh cường giáp được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston sử dụng lần đầu tiên vào năm 1941. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng iốt phóng xạ có thể được sử dụng trong điều trị cường giáp ở trẻ em. Liệu pháp này đã cho thấy tỷ lệ chữa khỏi cao với liều lượng thích hợp. Tuy nhiên, có nguy cơ tiềm ẩn tổn thương di truyền hoặc ung thư tuyến giáp, đó là lý do tại sao các liệu pháp dựa trên iốt phóng xạ này được sử dụng thận trọng cho đến khi có nghiên cứu sâu hơn.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng việc tác dụng của iot phóng xạ để kiểm soát cường giáp có thể bị chống chỉ định . Cường giáp do i-ốt (IIH) xảy ra do hậu quả của việc điều chỉnh thiếu i-ốt, thường xảy ra ở những người cao tuổi bị bướu cổ nhiều nốt với các yếu tố nguy cơ tim mạch tiềm ẩn. Theo dõi quá trình iốt hóa có thể giúp quản lý IIH .

IIH cũng có thể xảy ra do sự gia tăng lượng iốt ở những người có bệnh cường giáp (bệnh Graves) không biểu hiện do thiếu iốt.

Tác dụng có thể giúp điều trị ung thư tuyến giáp của iot

Cắt tuyến giáp là một trong những phương pháp tiêu chuẩn để điều trị ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tốt. Tuy nhiên, iốt phóng xạ được sử dụng để xác định bất kỳ mô nào còn sót lại. Các nghiên cứu được thực hiện về vai trò của iốt phóng xạ đang gây tranh cãi do nhiều yếu tố như sự thiếu hiểu biết về các cơ chế liên quan và thiếu sự nhất trí về liều lượng và cách hành chính của các bệnh viện.

Tác dụng có thể giúp phát triển thần kinh khi mang thai của iot

Tác dụng của iot cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh trung ương ở thai nhi và trẻ em. Các hormone tuyến giáp từ mẹ rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi vì chúng điều chỉnh sự phát triển thần kinh, đặc biệt là trong giai đoạn sau của tam cá nguyệt đầu tiên. Vì vậy, phụ nữ mang thai được khuyến nghị tăng tiêu thụ iốt lên 50% thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung. Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về các mức liều lượng được khuyến nghị trong phần bên dưới.

Khi quá trình mang thai phát triển, thai nhi bắt đầu sản xuất các hormone này. Hạ oxy máu, suy giáp thai nhi và đần độn là một số hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu hụt tuyến giáp và suy giảm thần kinh trong thai kỳ. Bệnh tuyến giáp tự miễn (AITD), Hội chứng cường giáp thai nghén thoáng qua, và các loại bướu cổ khác nhau cũng phổ biến trong thai kỳ, mặc dù tỷ lệ hiện mắc của chúng thấp hơn. Thiếu iốt vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng chậm phát triển trí tuệ có thể ngăn ngừa được trên toàn thế giới.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em sinh ra từ phụ nữ bị suy giáp có điểm số thấp hơn trong một bài kiểm tra tâm lý thần kinh đo các thông số như ngôn ngữ, trí thông minh (thông số thông minh), sự chú ý và hiệu suất vận động thị giác. Mặc dù cần có những nghiên cứu sâu hơn để loại trừ các yếu tố khác có thể đóng vai trò trong các biến chứng ở trẻ sơ sinh, nhưng tất cả phụ nữ mang thai nên được tầm soát các bệnh tuyến giáp để có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Muối i-ốt không phải là phương pháp ưa thích để cung cấp i-ốt trong thai kỳ vì ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến các biến chứng và giữ nước. Vitamin tổng hợp là một lựa chọn tốt hơn để đáp ứng các yêu cầu về iốt trong chế độ ăn được khuyến nghị trong thời kỳ mang thai.

Tác dụng có thể cải thiện chức năng nhận thức

Như đã thảo luận ở trên, iốt rất quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương ở thai nhi và trẻ em. Nên bổ sung i-ốt để chống suy giáp do thiếu i-ốt trong thai kỳ. Điều này có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức của trẻ em và ngăn ngừa khuyết tật học tập ở một mức độ nào đó.

I-ốt cũng rất cần thiết cho sự phát triển, hình thành và biệt hóa tế bào thần kinh, myelin và thậm chí hình thành các khớp thần kinh.

Bổ sung i-ốt đã được chứng minh là có tác dụng của iot cải thiện thành công sự phát triển thể chất và tinh thần ở trẻ em. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu vai trò của iốt trong việc cải thiện chức năng nhận thức.

Tác dụng có thể giúp cải thiện cân nặng khi sinh

Nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa chức năng tuyến giáp, tình trạng i-ốt và sự phát triển trước khi sinh. Nồng độ hormone tuyến giáp của người mẹ cao trong nửa đầu của thai kỳ có liên quan đến việc trẻ sơ sinh nhẹ cân hơn.

Bổ sung i-ốt có khả năng tác động tích cực đến trọng lượng sơ sinh của trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác dụng của iot có cải thiện tỷ lệ sống sót của trẻ sơ sinh trong quần thể có nguy cơ thiếu iốt.

Tác dụng có thể giúp điều trị bệnh xơ nang vú

Tính an toàn và hiệu quả của liệu pháp iốt trong điều trị và quản lý bệnh vú xơ nang ở động vật đã được ghi nhận rõ ràng.

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị bệnh xơ nang vú phản ứng khác với liệu pháp thay thế i-ốt. Các nghiên cứu bị giới hạn để xác nhận tuyên bố này, nhưng có dữ liệu sơ bộ cho thấy iốt có thể giúp kiểm soát bệnh vú xơ nang và ung thư vú.

Tác dụng có thể giúp khử trùng nước của iot

Iốt được biết đến là chất khử trùng nước rẻ và hiệu quả do đặc tính diệt khuẩn của nó. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến việc tiêu thụ i-ốt vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày. Điều này có thể gây ra rủi ro vì lượng iốt dư thừa có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe. Tác dụng của iot được sử dụng trong bể bơi thường xuyên để làm sạch và khử trùng nước.

Tác dụng có thể bảo vệ khỏi sự cố hạt nhân của iot

WHO khuyến cáo sử dụng kali iodua (KI) như một biện pháp dự phòng sau tai nạn hạt nhân. Đây là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả nhất để chống lại sự phơi nhiễm phóng xạ ngẫu nhiên trong phản ứng hạt nhân. Potassium iodide bão hòa sự vận chuyển của tuyến giáp và điều chỉnh tiêu cực sự lắng đọng của iốt phóng xạ vào tuyến giáp. Điều này giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng tuyến giáp và ung thư tuyến giáp.

Tác dụng của iot có thể giúp điều trị nhiễm trùng của iot

Tác dung của iot Povidone iodine (PVP-I) là một chất khử trùng và kháng khuẩn. Nó có thể được sử dụng để điều trị vết cắt, trầy xước và bỏng nhẹ. Trên thực tế, nó được khuyến cáo trong danh sách các loại thuốc thiết yếu của WHO. Nó thường được sử dụng để điều trị vết thương (trước và sau phẫu thuật) và nhiễm trùng da vì nó có hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng.

Bây giờ bạn đã biết tất cả về những Tác dụng của iot với sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu tất cả những cách bạn có thể tiêu thụ nó một cách an toàn.

Kem Chống Nắng GSC+ Triple Sun Block SPF 50+/PA***

Nguồn Iot có tác dụng tốt.

Các nguồn iốt tự nhiên được liệt kê dưới đây:

Bạn cũng có thể bổ sung i-ốt dưới dạng thực phẩm chức năng và muối ăn có i-ốt.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các nguồn iốt và cách đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn.

Bây giờ, hãy nói về lượng iốt bạn cần tiêu thụ trong phần tiếp theo.

Bạn cần bao nhiêu Iot?

Lượng iốt bạn cần ăn mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Lượng khuyến nghị trung bình hàng ngày được liệt kê dưới đây tính bằng microgam (mcg).

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần bổ sung thêm i-ốt vì trẻ nhận được i-ốt từ mẹ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Hiệp hội Tuyến giáp Hoa Kỳ và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai, dự định mang thai hoặc đang cho con bú nên bổ sung hàng ngày có chứa 150 mcg iốt dưới dạng kali iốt.

Dấu hiệu và Triệu chứng của Thiếu I-ốt là gì?

Ở phía bên kia của quy mô là sự thiếu hụt i-ốt. Thiếu iốt trong môi trường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các rối loạn tuyến giáp như bướu cổ, đần độn, tử vong ở thai nhi và trẻ sơ sinh, đồng thời gia tăng các khuyết tật về nhận thức và thần kinh vận động. Điều này đã được giải quyết bằng cách triển khai các chương trình iốt hóa hàng loạt với kết quả thành công.

Vì tình trạng i-ốt và sản xuất hormone tuyến giáp có mối tương quan với nhau, các triệu chứng thiếu i-ốt cũng trùng lặp với các triệu chứng của suy giáp:

Vì vậy, chúng ta hãy trả lời câu hỏi quan trọng nhất.

Ai Nên Bổ Sung Iot

Iốt rất cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể. Bổ sung iốt nên được thực hiện bằng cách:

Thiếu iốt trong giai đoạn đầu đời làm suy yếu khả năng nhận thức và tăng trưởng, nhưng tình trạng iốt cũng là yếu tố quyết định chính gây rối loạn tuyến giáp ở người lớn. Thiếu i-ốt trầm trọng gây ra bệnh bướu cổ và suy giáp. Cả thiếu iốt và thừa iốt đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn tuyến giáp. Nghiên cứu sâu hơn được đảm bảo để xác minh phạm vi tối ưu của lượng iốt và làm rõ tác động của lượng iốt đối với rối loạn tuyến giáp.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ về tác dụng của Iot đối với sức khỏe và các thực phẩm tự nhiên nhiều iot tốt cho cơ thể.

Để có sức khỏe tốt chúng ta nên cung cấp đủ dinh dưỡng và các khoáng tố bên cạch thay đổi thói quen sống theo khoa học và vận động hợp lý.

Nếu Bạn quan tâm đến làn da muốn được chăm sóc da chuyên nghiệp hãy đến Kora Spa Nam Định và Kora Spa Nha Trang.

Để tìm hiểu các sản phẩm Hàn Quốc xem Cửa Hàng Kora

Hệ Thống Spa chăm sóc da Làm Đẹp Kora Spa (Kora Home Spa)

THƯƠNG HIỆU GIẢM BÉO UY TÍN CÓ CAM KẾT BẰNG VĂN BẢN

LIỆU TRÌNH TRỊ NÁM BẢO HÀNH 10 NĂM
• 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: Cơ Sở Nam Định: 75A Nguyễn Bính P. Trần Quang Khải – Tp Nam Định

Cơ Sở Nha Trang: số 43 Đường A3 Khu Đô Thị Phước Long 2 VCN P. Phước Long Tp Nha Trang
• 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0947.830.928
• 𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: korahomespa@gmail.com
• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: www.kora.vn
• 𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞: facebook.com/korahomespa
• 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞: youtube.com/c/korahomespa