Thiếu Chất Dinh Dưỡng Gây Bệnh Gì?

Cứ 5 trường hợp tử vong thì có một người liên quan đến chế độ ăn uống và dinh dưỡng kém thiếu vi chất. Điều này góp phần gây ra hơn 678.000 ca tử vong trong một năm ở Mỹ

Dù Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong những thập kỷ gần đây, vẫn còn một chương trình làm việc đang dang dở.

Viên Uống Giảm Mỡ Wannabe Slim Xanthigen Diet

Do thiếu hiểu biết về chế độ dinh dưỡng cộng với tình trạng thực phẩm kém chất lượng dẫn đến tình trạng các bệnh liên quan đến dinh dưỡng vẫn rất cao.

Bạn Cần Tư Vấn

[contact-form-7 404 "Not Found"]

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ thảo luận về 10 bệnh lý do thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất, các triệu chứng của chúng và những gì bạn có thể làm để ngăn ngừa.

Thiếu dinh dưỡng là gì?

Cơ thể chúng ta cần một số vitamin và khoáng chất để hoạt động tối ưu và ngăn ngừa bệnh tật. Các vitamin và khoáng chất này được gọi là vi chất dinh dưỡng.

Sự thiếu hụt dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể bạn không nhận được hoặc không thể hấp thụ một chất dinh dưỡng cụ thể với số lượng cần thiết. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến những nguy hiểm.

Cơ thể bạn không thể tự sản xuất vi chất dinh dưỡng. Bạn phải có được chúng thông qua chế độ ăn uống . Một số thiếu hụt chất dinh dưỡng rất phổ biến bao gồm thiếu vitamin A, iốt, folate và thiếu sắt , có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Những hậu quả này bao gồm suy giảm nhận thức, bệnh mạch vành, bệnh mắt, nhiễm trùng, ung thư, tiểu đường , viêm nhiễm, béo phì, và một số bệnh khác .

Do đó, điều quan trọng là phải ngăn chặn sự thiếu sót ngay trong chế độ ăn hàng ngày của chúng ta. Để biết chúng ta đang thiếu vi chất dinh dưỡng hãy để ý đến các triệu chứng sau  Các triệu chứng này có thể bao gồm mệt mỏi, da nhợt nhạt, buồn ngủ, khó thở, tim đập nhanh, kém tập trung, ngứa ran hoặc tê ở các khớp, rụng tóc và choáng váng.

Các Bệnh Lý Do Thiếu Hụt Dinh Dưỡng Phổ Biến Nhất là?

1. Thiếu Sắt (Gây Thiếu máu)

Bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt nếu bạn gặp các triệu chứng sau :

Khi cơ thể bạn không có đủ sắt để sản xuất hemoglobin, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt . Hemoglobin giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể .

Mất máu là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu sắt. Phụ nữ có nguy cơ cao hơn vì họ bị mất máu trong kỳ kinh nguyệt. Ngay cả khi thiếu sắt trong chế độ ăn uống của bạn cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt này.

Những người ăn chay hoặc thuần chay, phụ nữ đang có kinh và mang thai, và những người hiến máu thường xuyên hơn có nguy cơ thiếu sắt cao hơn .

Các phương pháp điều trị tốt nhất bao gồm bổ sung sắt và làm phong phú chế độ ăn uống của bạn bằng các loại thực phẩm giàu sắt. Các phương pháp khác bao gồm truyền sắt hoặc truyền hồng cầu qua đường tĩnh mạch, được sử dụng trong các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt nghiêm trọng.

các nguồn giàu chất sắt heme nhất là thịt nạc và hải sản. Sắt heme là dạng sắt có trong thịt, gia cầm và hải sản – và dễ hấp thu vào cơ thể hơn.

Các nguồn cung cấp chất sắt không phải heme bao gồm các loại hạt, đậu và rau (đặc biệt là rau bina) 

Một khẩu phần ngũ cốc ăn sáng tăng cường chứa khoảng 18 miligam sắt, đáp ứng 100% nhu cầu hàng ngày. 500g gan bò áp chảo chứa 5 miligam sắt, đáp ứng 28% nhu cầu hàng ngày. Một nửa chén rau bina luộc chứa 3 miligam sắt, đáp ứng 17% nhu cầu hàng ngày.

Bao gồm sắt trong chế độ ăn uống của bạn rất đơn giản. Bạn có thể thêm rau bina vào bánh mì ăn sáng hoặc mì ống và súp. Nếu là người thích ăn thịt, bạn có thể kết hợp 1 pound thịt bò xay với 150g gan bò thái nhỏ. Thêm vào một ít bột tỏi, hành, muối và tiêu. Bạn có thể sử dụng những thứ này để làm thịt viên.

2. Thiếu i-ốt (Gây bướu cổ và Suy giáp)

Bạn có thể bị thiếu i-ốt nếu gặp các triệu chứng sau :

Thiếu iốt xảy ra khi bạn ăn đủ iốt qua chế độ ăn uống của mình. Phụ nữ dễ bị suy giáp hơn nam giới. Những người khác có nhiều khả năng phát triển tình trạng này bao gồm những người từng có vấn đề về tuyến giáp, những người đã trải qua phẫu thuật để điều chỉnh vấn đề tuyến giáp của họ và những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến giáp.

Ngay cả những người được điều trị bằng bức xạ tuyến giáp, cổ hoặc ngực, cũng dễ mắc bệnh. Phụ nữ mang thai và phụ nữ nói chung có nhiều khả năng bị thiếu iốt hơn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa thiếu i-ốt là bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Lượng iốt có nhiều trong muối biển và bánh mì đã được tăng cường iốt . Các chất bổ sung i-ốt cũng có sẵn – bạn có thể dùng loại thuốc sau khi tham khảo ý kiến ​​của Bác Sỹ.

Rong biển là nguồn giàu iốt nhất. Chỉ cần 1 gam rong biển chứa từ 16 đến 1.984 mcg iốt, đáp ứng 11% đến 1.989% nhu cầu hàng ngày. . Một cốc sữa chua ít béo chứa 75 mcg iốt, đáp ứng 50% nhu cầu hàng ngày của chất dinh dưỡng .

Bạn có thể uống một cốc sữa chua ít béo như một món ăn nhẹ buổi tối. Bạn cũng có thể thêm rong biển dạng bột (gọi là tảo xoắn) vào món sinh tố buổi tối.

Bạn cũng có thể muốn kiểm tra lượng selen của mình vì nó có mối liên hệ chặt chẽ với nồng độ iốt trong huyết thanh. Selen có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp và chuyển hóa hormone tuyến giáp .

3. Thiếu vitamin A (Gây mù ban đêm)

Bạn có thể bị thiếu vitamin A nếu gặp các triệu chứng sau :

Chế độ ăn uống thiếu chất là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng thiếu vitamin A. Những người ở những nơi mà gạo là lương thực chính cũng có thể gặp các triệu chứng – vì gạo không có beta-carotene.

Một số tình trạng sức khỏe như bệnh celiac, tiêu chảy mãn tính, xơ nang và xơ gan có thể cản trở sự hấp thụ vitamin A trong cơ thể .

Trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú có nguy cơ bị thiếu vitamin A cao hơn. Những người bị xơ nang cũng có nguy cơ cao hơn .

Vitamin A đường uống có thể là một cách đầy hứa hẹn để điều trị tình trạng thiếu hụt, đặc biệt nếu các triệu chứng nghiêm trọng hoặc nguyên nhân là do kém hấp thu. Chúng cũng có thể bao gồm các chất bổ sung beta-carotene. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bổ sung beta-carotene có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Do đó, tốt hơn là tránh sự Thiếu Chất Dinh Dưỡng như vậy bằng cách đảm bảo bạn tiêu thụ đủ lượng vitamin thông qua chế độ ăn uống của bạn.

Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A tự nhiên dồi dào nhất. Một củ khoai lang nướng chứa 28.058 IU vitamin A, đáp ứng 561% nhu cầu hàng ngày.

Bạn có thể bổ sung khoai lang vào chế độ ăn uống của mình bằng cách chế biến chúng thành món ăn phụ cho các món thịt gia cầm hoặc thịt. Bạn cũng có thể nghiền khoai lang và có chúng với sự kết hợp thơm ngon của pho mát dê chất lượng cao. Rau bina là một món ăn bổ sung tuyệt vời cho bữa sáng của bạn.

Gan bò là một nguồn tuyệt vời khác – 3 ounce gan áp chảo cung cấp 22.175 IU vitamin A, đáp ứng 444% nhu cầu hàng ngày . Một nửa chén rau bina luộc cung cấp 11.458 IU vitamin A, và điều này đáp ứng 229% nhu cầu hàng ngày

.

4. Thiếu Các Loại Vitamin B

 Sự thiếu hụt bất kỳ chất nào trong số này có thể gây ra vấn đề.

Sự thiếu hụt vitamin B1, hoặc thiamin, gây ra bệnh beriberi. Beriberi được đặc trưng bởi các chức năng cảm giác, phản xạ và vận động bị suy giảm. Nó cũng có thể dẫn đến suy tim sung huyết, gây phù ở chi dưới và trong một số trường hợp, thậm chí tử vong . Những người uống rượu, mắc bệnh tiểu đường, người lớn tuổi và những người đã trải qua phẫu thuật cắt bọng đái có nguy cơ cao hơn.

Sự thiếu hụt vitamin B3, hoặc niacin, gây ra bệnh pellagra. Tình trạng này được đặc trưng bởi tiêu chảy, sa sút trí tuệ và viêm da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời . Nếu không được điều trị, pellagra có thể dẫn đến tử vong .

Sự thiếu hụt vitamin B7, hoặc biotin, gây ra mỏng tóc và phát ban quanh mắt, mũi và miệng. Nó cũng có thể gây nhiễm trùng da và trong một số trường hợp hiếm gặp là co giật.

Sự thiếu hụt vitamin B12 (còn gọi là cobalamin) có thể gây mệt mỏi, chán ăn, giảm cân, táo bón và các vấn đề về thần kinh. Các triệu chứng khác có thể bao gồm trầm cảm và lú lẫn.

Folate là một loại vitamin B phức tạp khác mà sự thiếu hụt có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm suy nhược, khó tập trung và khó thở. Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa .

Ở phụ nữ, thiếu folate làm tăng nguy cơ sinh ra trẻ bị dị tật ống thần kinh. Tình trạng không đủ folate của mẹ cũng có thể khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân, sinh non và thai nhi chậm phát triển .

Những người bị rối loạn sử dụng rượu và phụ nữ mang thai (hoặc những người trong độ tuổi sinh đẻ) có nguy cơ bị thiếu folate.

Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc tăng cường, sườn heo, thịt bò nạc, cá ngừ, trứng và rau bina luộc .

5. Thiếu Vitamin C (Gây bệnh Scorbut)

Bạn có thể bị thiếu vitamin C nếu gặp các triệu chứng sau :

Nguyên nhân chính của bệnh còi là tiêu thụ trung bình vitamin C . Những người có nguy cơ cao bao gồm những người nghiện rượu và hút thuốc, những người ăn kiêng kém và những người bị bệnh tâm thần nặng. Ngay cả những người đang lọc máu cũng có nguy cơ bị mất vitamin C trong quá trình điều trị.

Điều trị thường liên quan đến một liều lượng lớn vitamin C thường xuyên .

Bổ sung chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm giàu vitamin C cũng hữu ích. Một cốc nước cam 3/4 cốc chứa 93 mg vitamin C, đáp ứng 155% nhu cầu hàng ngày. Một quả cam trung bình chứa khoảng 70 mg vitamin, đáp ứng 117% nhu cầu hàng ngày . Các nguồn khác bao gồm bông cải xanh, khoai tây và súp lơ trắng, ổi ớt chuông, táo…

Ăn cam mỗi ngày sẽ cung cấp đủ vitamin C cho bạn. Bạn có thể cho bông cải xanh, khoai tây và vài lát cam, táo, ổi vào món salad buổi tối

6. Thiếu Vitamin D (Gây ra bệnh còi xương và giòn xương)

Bạn có thể bị thiếu vitamin D nếu gặp các triệu chứng sau :

Sự thiếu hụt do một số lý do, cũng có thể là các yếu tố nguy cơ. Một số trong số này bao gồm hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, có làn da sẫm màu hoặc mắc bệnh viêm ruột hoặc các tình trạng khác gây ra tình trạng kém hấp thu chất dinh dưỡng .

Những người ăn chay và ăn thuần chay cũng có thể có nguy cơ cao vì hầu hết các nguồn thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin D bao gồm cá, sữa và gia cầm.

Điều trị thiếu hụt vitamin D có thể bao gồm uống bổ sung 50.000 IU vitamin D 2 mỗi tuần trong tám tuần .

Bổ sung các loại thực phẩm phù hợp vào chế độ ăn uống của bạn (ngoài việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng) là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin D.

  1. Các loại cá: gan của 1 số loại cá, đặc biệt các loại cá chứa nhiều chất béo tốt như omega 3, như cá mòi, cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ là có nhiều vitamin D. Ngoài việc cung cấp vitamin D, các loại cá nước lạnh và các chế phẩm từ cá cũng có thể giúp người cao tuổi bổ sung những chất dinh dưỡng khác như canxi, protein và phốt pho.
  2. Trứng gà: đặc biệt là lòng đỏ trứng gà có chứa vitamin D. Hơn nữa, gà thường được nuôi với chế độ bổ sung vitamin D nên trứng gà thường có lượng vitamin D ổn định, là nguồn cung cấp vitamin D cho người lớn tuổi.
  3. Sữa: bình thường các loại sữa đều đã có chứa vitamin D, với các loại sữa có công thức chuyên biệt cho người bệnh xương khớp thì càng chú trọng bổ sung thành phần này, cho nên đây là một nguồn thực phẩm tốt để giúp bổ sung canxi và vitamin D

7. Thiếu Canxi (Gây Hạ Canxi máu)

Bạn có thể bị thiếu canxi nếu gặp các triệu chứng sau:

Hạ calci huyết có thể do một số nguyên nhân. Chúng bao gồm không đủ canxi trong chế độ ăn uống, thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bệnh thận mãn tính , bệnh gan hoặc xơ gan và giảm hấp thu canxi ở ruột . Thiếu vitamin D cũng có thể dẫn đến hạ canxi huyết.

Những người có nguy cơ thiếu canxi bao gồm phụ nữ sau mãn kinh, người không dung nạp lactose và người ăn chay . Điều trị hạ calci huyết thường bao gồm uống canxi và vitamin D dưới dạng chất bổ sung .

Sữa chua nguyên chất, ít béo là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhất.  sữa không béo chứa

Nước cam bổ sung canxi là một lựa chọn tốt khác như các loại cá, rau xanh lá, hạnh nhân…

8. Sự thiếu hụt magiê (gây ra chứng hạ huyết áp)

Bạn có thể bị thiếu magiê nếu gặp các triệu chứng sau:

Nguyên nhân chính của magiê là do chế độ ăn uống không đầy đủ. Hấp thu kém cũng có thể là một nguyên nhân khác. Uống quá nhiều rượu và tiêu chảy kéo dài cũng có thể gây ra thiếu magiê.

Những người có nguy cơ cao bị thiếu chất này bao gồm những người nghiện rượu, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề về đường tiêu hóa và người lớn tuổi .

Uống magiê là hình thức điều trị phổ biến nhất .

Thiếu magiê nghiêm trọng cũng có thể dẫn đến thiếu canxi hoặc kali (gây rối loạn cân bằng nội môi chất khoáng), dẫn đến các vấn đề khác . Cân bằng nội môi là trạng thái cân bằng ổn định hoặc cân bằng.

Bao gồm các loại thực phẩm giàu magiê trong chế độ ăn uống của bạn là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự thiếu hụt này. Quả hạch là một trong những nguồn giàu magiê nhất, hạt điều, rau bina, đậu phộng và gạo lứt…

9. Thiếu kẽm

Bạn có thể bị thiếu kẽm nếu gặp các triệu chứng sau ( 37 ):

Sử dụng bia, rượu là một trong những nguyên nhân chính gây thiếu kẽm. Các nguyên nhân khác bao gồm bệnh thận mãn tính, tiểu đường, rối loạn gan hoặc tuyến tụy và bệnh hồng cầu hình liềm.

Những người có nguy cơ cao hơn bao gồm những người nghiện rượu, người ăn chay, những người có vấn đề về đường tiêu hóa và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú .

Điều trị thiếu kẽm có thể liên quan đến việc bổ sung kẽm. Việc hấp thụ thực phẩm giàu kẽm cũng có tác dụng tuyệt vời.

Hàu là nguồn cung cấp kẽm dồi dào nhất

Bạn có thể thêm hàu nấu chín vào các món mì ống để bổ sung kẽm. Bạn cũng có thể thêm chúng vào súp và món hầm hải sản. Những người ăn chay có thể thêm đậu nướng hoặc hạt bí ngô vào món salad rau buổi tối của họ. Bạn cũng có thể rắc chúng lên các món ăn của mình.

Chúng ta phải chăm sóc tốt cho chế độ ăn uống của mình. Sự thiếu hụt dinh dưỡng nếu bỏ qua có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Chúng tôi đã thảo luận về các yếu tố rủi ro đối với từng thiếu sót. Nhưng ở mức độ chung, có những nhóm phụ trong dân số của chúng ta có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng – Chúng ta có nguy cơ mắc bệnh không?

Sau đây là những nhóm cá nhân có thể có nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cao hơn :

Nếu bạn thuộc bất kỳ nhóm nào trong số này, vui lòng đến gặp bác sĩ hoặc các chuyên gia về dinh dương, huấn luyện viên dinh dưỡng để được tư vấn chế độ bổ sung dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống bổ sung thường được khuyến khích để điều trị sự thiếu hụt dinh dưỡng nhất định. Một số chuyên gia khuyên bạn nên dùng chúng cùng với một chế độ ăn uống cân bằng. 

Vai trò của các chất bổ sung sức khỏe là gì?

Do chúng ta quá bận không bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cộng thêm nguồn thực phẩm không đảm bảo.  Bạn có thể sử dụng thực phẩm chức năng vì chúng có thể có hiệu quả.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chất bổ sung không thể thay thế nhiều loại thực phẩm quan trọng cho một chế độ ăn uống lành mạnh . Bạn phải tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận về liều lượng không phải ai cũng cần liều lượng chất bổ sung giống nhau

Tất cả phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Bằng chứng khoa học cho thấy một số chất bổ sung có lợi cho sức khỏe tổng thể. Chúng cũng có thể giúp kiểm soát các tình trạng sức khỏe nhất định . Nhưng đừng bao giờ thay thế các loại thuốc được kê đơn và chế độ ăn uống cân bằng bằng thực phẩm chức năng .

Hãy nhớ rằng một số loại thực phẩm chức năng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong giai đoạn đầu. Do đó, điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ dinh dưỡng của bạn trước khi bạn dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

Các chất bổ sung có thể giúp lấp đầy khoảng trống trong chế độ ăn uống. Nhưng chúng ta cần bổ sung đủ dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày.

Làm thế nào để ngăn ngừa thiếu dinh dưỡng ở trẻ em của bạn

Thói quen ăn uống sớm của trẻ có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Khi trẻ được 7 đến 8 tháng tuổi, bạn có thể cho trẻ tiếp xúc với nhiều loại thức ăn khác nhau ngoài sữa mẹ và sữa công thức. Chúng phải nhận được tất cả các chất dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Những ví dụ này có thể giúp ích :

Khi chúng lớn hơn, hãy dạy chúng tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng và các thói quen sống lành mạnh khác. Quan trọng nhất, hãy là một hình mẫu. Làm gương. Con bạn sẽ học hỏi từ bạn. Nếu bạn muốn chúng lớn lên trở thành những người lớn khỏe mạnh, hãy là một tấm gương.

ĐỂ CÓ CHẾ ĐỘ ĂN KHOA HỌC LÀNH MẠNH LIÊN HỆ HLV DINH DƯỠNG : PHẠM XUÂN LỄ 0945.413.183

Để dược chăm sóc da chuyên nghiệp hãy đến Kora Spa Nam ĐịnhKora Spa Nha Trang.


Hệ Thống Spa chăm sóc da Làm Đẹp Kora Spa (Kora Home Spa)

THƯƠNG HIỆU GIẢM BÉO UY TÍN CÓ CAM KẾT BẰNG VĂN BẢN

LIỆU TRÌNH TRỊ NÁM BẢO HÀNH 10 NĂM
• 𝐀𝐝𝐝𝐫𝐞𝐬𝐬: Cơ Sở Nam Định: 75A Nguyễn Bính P. Trần Quang Khải – Tp Nam Định

Cơ Sở Nha Trang: số 43 Đường A3 Khu Đô Thị Phước Long 2 VCN P. Phước Long Tp Nha Trang
• 𝐇𝐨𝐭𝐥𝐢𝐧𝐞: 0947.830.928
• 𝐄𝐦𝐚𝐢𝐥: korahomespa@gmail.com
• 𝐖𝐞𝐛𝐬𝐢𝐭𝐞: www.kora.vn
• 𝐅𝐚𝐧𝐩𝐚𝐠𝐞: facebook.com/korahomespa
• 𝐘𝐨𝐮𝐭𝐮𝐛𝐞: youtube.com/c/korahomespa